วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนี Commodity ด้วย Confidence

พอดีได้อ่านเรื่องกลยุทธการตลาดของยางรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ทำให้ผมนึกถึงความเชื่อของผู้บริโภคบางส่วนที่มีต่อ Commodity product บางยี่ห้อ ที่ทำให้เกิดความไว้วางใจ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ แม้ว่าจะไม่สามารถพิสูจน์ความเชื่อนั้นๆได้ เช่น บางคนเชื่อว่ายางรถยนต์บางยี่ห้อปลอดภัยกว่ายี่ห้ออื่นๆ เลยเลือกซื้อยี่ห้อนั้น แม้ว่าจะหาซื้อยาก และ ราคาแพงกว่ายี่ห้ออื่นก็ตาม แถมยังไม่สนใจฟีเจอร์ใดๆของยี่ห้ออื่นเลย ไม่ว่าจะนำเสนอว่าอะไร เช่น ไฮเทค เป็นของนำเข้า รีดน้ำดี ขับนุ่ม เสียงเงียบ ฯลฯ

เรื่องความเชื่อนี้ไม่ใช่กลยุทธใหม่ แต่พอมาคิดดูดีๆแล้ว มันเป็นเรื่องที่ ถ้าทำได้ มันได้ผลดีมาก เพราะ Commodity product อาจจะดูว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีความโดดเด่น ตอบโจทย์ความต้องการพื้นๆ แต่ความต้องการพื้นๆ มักจะไปผูกกับคุณค่าลึกๆ อยู่บ่อยๆ เช่น ยางรถยนต์ เป็นสินค้าพื้นๆ แต่สามารถเชื่อมโยงกับความปลอดภัย ซึ่งเป็นคุณค่าที่สำคัญมากๆ หรือ อาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ ก็สามารถไปผูกกับความปลอดภัยทางอาหาร ความเชื่อลึกๆอย่างนี้ พิสูจน์ยาก และผู้บริโภคก็ไม่ต้องการพิสูจน์ ตราบใดที่ราคาต่างกันจนเกินไป เป็นราคาความสบายใจที่ผู้บริโภคจ่ายได้ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างความเชื่อก็จะหากินกับความเชื่อนี้ได้ยาวๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น