วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Ebola ในไนจีเรีย

เมื่อสักครู่ได้อ่านข่าวจากเวปของ WHO ว่าประเทศไนจีเรียปลอดจากการติดเชื้อ Ebola แล้ว โดยที่การรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ติดต่อกันเป็นเวลา 42 วัน นี่เป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่าติดตามในรายละเอียด

http://www.who.int/mediacentre/news/ebola/20-october-2014/en/

อ่านต่อไปถึงผู้ป่วยคนแรกที่นำเชื้อ Ebola เข้าสู่ไนจีเรีย เป็นชายชาวไลบีเรียที่เดินทางโดยเครื่องบินเข้าประเทศไนจีเรีย ณ เมืองลาโกสในวันที่ 5 กรกฎาคม และเสียชีวิตในอีก 5 วันต่อมา ก่อนออกเดินทางเขามีอาการป่วยอย่างชัดเจน เขานอนบนพื้นในห้องพักผู้โดยสารระหว่างรอขึ้นเครื่อง เขาอาเจียนหลายครั้งตั้งแต่ตอนอยู่บนเครื่อง ตอนที่มาถึงไนจีเรีย และ ตอนที่เขานั่งรถยนต์ที่พาเขาไปส่งยังโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปกับเขาเสียชีวิตลงภายหลังด้วยเชื้อ Ebola

ที่โรงพยาบาลชายดังกล่าวแจ้งว่าเขาป่วยด้วยโรคมาลาเรีย และปฏิเสธว่าไม่ได้ติดต่อกับผู้ติดเชื้อ Ebola ทั้งที่จริงๆแล้วน้องสาวของเขาเสียชีวิตลงด้วยโรค Ebola ในไลบีเรีย และ เขาได้ไปเยี่ยมน้องสาวที่โรงพยาบาลและไปงานศพของเธอ

เนื่องจากมาลาเรียไม่ติดต่อจากคนสู่คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจึงไม่ได้ใช้มาตราการป้องกันอย่างเพียงพอ ทำให้หมอและพยาบาลติดเชื้อจากเขา 9 คน และ 4 คนเสียชีวิต

กรณีที่สองเกิดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคมที่เมือง พอร์ต ฮาร์คอร์ท ทำให้หมอผู้ให้การรักษาเสียชีวิตด้วย Ebola เช่นเดียวกัน

ไนจีเรียประสบปัญหาโรคระบาดร้ายแรง 3 โรคพร้อมๆกัน คือ โปลิโอ โรคพยาธิกินี และ Ebola แต่ก็สามารถควบคุมทั้งสามโรคได้ ด้วยการตรวจยืนยันการติดเชื้อที่รวดเร็ว (case-finding) และ การติดตามผู้ติดเชื้อ (case-tracing) ซึ่งไนจีเรียมีห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาชั้นเยี่ยมในสังกัดของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยลาโกส และ การระดมกำลังทุกภาคส่วนรวมถึงผู้นำชุมชนและศาสนาเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น