วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การสื่อสารภายในองค์กร

พนักงาน สวทช. ทุกคนจะได้รับอีเมลประชาสัมพันธ์รายการโทรทัศน์ ซึ่ง สวทช. เป็นผู้จัดทำเนื้อหา ซึ่งก็เป็นผลงาน หรือ เกี่ยวเนื่องกับงานวิจัยของ สวทช. นั่นเอง รายการนี้ออกอากาศเป็นประจำทุกสัปดาห์ และ อีเมลนี้ก็มาเป็นประจำ

ผมไม่ค่อยได้อ่านเมลนี้นัก ทำให้ผมรู้สึกเห็นใจคนส่งเมล และ ทีมงาน ที่คงอยากให้คนในองค์กรสนใจสื่อที่องค์กรทำขึ้นมา แต่ทำอย่างไรจึงจะสื่อสารกันเองในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิผลมากกว่านี้

ทำไมไม่เปิดเมลอ่าน เพราะอ่านไปก็ไม่มีผลอะไร ผมไม่ค่อยได้ดูโทรทัศน์ ไม่เคยดูรายการนี้ และ ไม่คิดว่าจำเป็นต้องดู หรือ จะได้อะไรจากการดูรายการนี้

ทำไมต้องส่งเมลมาบอกว่ามีรายการนี้อยู่ อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเหตุผลจริงๆคืออะไร อาจจะอยากให้มีคนดูเพิ่มขึ้น ช่วยๆกันประชาสัมพันธ์ หรืออาจจะอยากให้พนักงานได้ดูรายการนี้ หรือ ให้ทราบว่าองค์กรทำรายการนี้อยู่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ผมว่าการส่งเมลแบบนี้แทบไม่ได้ช่วยให้บรรลุผลที่ต้องการเลย

แล้วทำไงดี ผมว่าถ้าจะสื่อก็น่าจะสื่อให้บรรลุผลเลยจะดีกว่า เช่น จัดเวที โปสเตอร์ ฯลฯ ในจุดที่เหมาะสมกับเรื่องที่ต้องการสื่อ บอกสิ่งที่ต้องการบอก สิ่งที่ต้องการให้ทำ จะได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ผมว่า Email Inbox น่าจะไม่เหมาะกับการสื่อสารเรื่องรายการโทรทัศน์ รวมถึงการขายผัก และ ประกาศอีกสารพัดอย่าง เวลาที่เราเปิดอีเมลขึ้นมา เราคาดหวังจะทำอะไร เราต้องการอ่านอะไร แต่แล้วเราพบกับอะไร เป็นเพราะอย่างนี้รึเปล่าที่การสื่อสารมันล้มเหลว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น