วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คู่ไม่ควรแข่ง

วันเสาร์ที่ผ่านมาผมไปเรียนการตลาดที่ธรรมศาสตร์ ตอนเช้าเป็นการบรรยายเรื่อง Digital Marketing โดยคุณต่อบุญ CEO Sanook.com คุณต่อบุญเล่าว่าก่อนจะมาทำเวป Sanook เคยทำเวปอื่นๆ อย่าง Mr. Home และ Thailand.com มาก่อน ในยุคที่คนใช้ิอินเตอร์เน็ทในประเทศไทยยังมีแค่ประมาณ 1 ล้านคน ปัญหาในตอนนั้นคือการทำให้มีคนมาใช้เวปไซต์ ซึ่งคุณต่อบุญใช้วิธีลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ แล้วก็ไปต่อไม่ไหวเพราะค่าใช้จ่ายสูงเกิน 

พอมาทำ Sanook.com ซึ่งเป็นเวปพอทัล คนเริ่มรู้จักมาก แทบไม่ต้องใช้เงินโฆษณา แถมเนื้อหาก็ไม่ต้องอทำเอง ต่อมาจึงมี บริการเสิร์ชของ Google เกิดขึ้น ยอดการใช้งาน Sanook เริ่มตก จึงมีการหารือในหมู่ผู้บริหาร แต่ข้อสรุปในตอนนั้นเห็นว่า บริการของ Google เป็นคนละอย่างกับ Sanook จึงไม่ถือเป็นคู่แข่ง แต่ยอดการใช้งานของ Sanook ก็ตกเรื่อยๆ เพราะแม้จะเป็นบริการที่ต่างกัน แต่การเสิร์ชก็มาทดแทนบริการพอทัลของ Sanook ได้อยู่ดี

ช่วงหนึ่งคุณต่อบุญฮึดสู้ พยายามทำบริการเสิร์ชแข่งกับ Google บ้าง โดยเน้นเวปภาษาไทย ใช้ความเข้าใจภาษาไทยเป็นจุดแข็ง แต่สุดท้ายก็ไม่ชนะ  เมื่อไม่อาจเอาชนะ Google ได้ Sanook หันไปร่วมมือกับ Google แทน โดยการนำช่องค้นหาของ Google มาวางไว้ในเวป Sanook ทำให้ไม่ต้องทำ search engine เอง แถมยังได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณาจาก Google อีกอย่างที่ Sanook ทำคือ SEO ทำให้ Sanook เป็นเวปที่อยู่ในต้นๆของผลการค้นหาของ Google เท่ากับว่า Google นำผู้ใช้มาส่งให้ Sanook 

ผมจึงอยากสรุปว่า Google เป็นคู่แข่งของ Sanook แค่เป็นคู่แข่งที่ไม่ควรแข่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น